Đối với một số người, đẳng cấp của hàng hóa đó là Hương sạch Tâm Linh, Levi’s, Pepsico, Coca Cola, Mercedes, Heineken, Louis Vuitton hay Gucci. Điểm chung khiến những thương hiệu này nổi tiếng là chúng đều có một bề dày lịch sử ấn tượng, lịch sử của người tạo dựng thương hiệu và lịch sử của những thành công.
Khi bạn biết tới ý nghĩa của ‘Người đem lại hạnh phúc’ của thương hiệu nghìn tuổi Hương sạch Tâm Linh là biểu tượng của “sự kết hợp kỳ diệu giữa truyền thuyết và đời thực” với gương mặt vui vẻ > tinh thần trong sáng, thân hình đầy đặn > thể chất khỏe mạnh, đầu đội mũ quan > công thành, danh toại, hai tay chắp lễ > một lòng thành kính; nhìn tổng thể nhãn hiệu cũng chính là truyền thuyết thần tài của người Việt cổ. Mỗi đồng tiền vàng biểu trưng cho một nguyên liệu chính yếu để sản xuất ra mỗi nén Hương sạch Tâm Linh. Đó chính là lúc bạn tham gia vào câu chuyện của thương hiệu này.
Levi’s
Vào năm 1850, dòng vàng của Califorlia xoay như chong chóng, và mỗi ngày lượng cung rất là ít. Levi Strauss, một người Bavarian nhập cư đã rời New York tới San Francisco chỉ với một chút trợ cấp nhỏ là món hàng khô. Một thời gian ngắn sau chuyến đi của anh ta, một người đào vàng đã muốn biết Ông Strauss sẽ kinh doanh cái gì. Khi đó Strauss nói, anh ta có vải bạt xù xì để căng lều và che xe ngựa, người đào vàng nói: “Chắc anh có mang theo quần chứ!?”. Anh ta nói rằng anh ta không thể tìm được một đôi quần nào đủ bền cả.
Strauss đã thuê người may từ vải lều để làm thành những chiếc quần. Những người thợ mỏ thích nó nhưng họ phàn nàn rằng chúng có thể gây chầy xước. Levi Strauss đã thay thế một loại vải cotton bền từ pháp được gọi là:”serge de Nimes,” và được biết đến với cái tên denim.
Năm 1873, Levi Strauss bắt đầu sử dụng bản thiết túi khâu. Logo cho thương hiệu two-horse được sử dụng lần đầu tiên vào năm 1886. Thanh màu đỏ gắn liền với túi phía sau bên trái đã được tạo ra vào năm 1936 như là một phương tiện xác định quần jean Levi Strauss ở khoảng cách xa.
Pepsico và Coca Cola
Chủ đề chính là sự phát triển thương hiệu. Chúng ta sẽ cùng nhìn lại sự thay đổi và chiến lược của hai thương hiệu này trong nhiều năm qua. Tôi đã hiểu được khái niệm cạnh tranh trong thương hiệu từ hai công ty tiêu biểu: Pepsi và Coca Cola. Như tôi nhớ, đã từ rất lâu hai thương hiệu này rất xem thường nhau. Là một khách hàng, tôi không quyết định được bên nào sẽ thắng. Tuy nhiên, kể từ khi tôi quan tâm đến việc thiết kế, tôi đã thấy sự cạnh tranh từ một góc nhìn khác: tôi không ngừng so sánh hai phong cách thiết kế của Coca Cola và Pepsi. Không giống như việc thưởng thức hương vị, trong trò chơi này, luôn có người chiến thắng rõ ràng. Trước khi đó là thương hiệu nào, hãy cũng nhìn lại quá trình phát triển của mỗi thương hiệu, bắt đầu với Pepsi.
Ở mức độ nào đó, Coca Cola và Pepsi luôn giống nhau ở chỗ luôn có những nhân vật đại diện “vui nhộn và trẻ trung”, hai công ty này đã liên tục có những dấu ấn riêng biệt trong nhiều thập lỷ qua. Tổng thể thì Pepsi luôn liên quan đến âm nhạc, sự sôi động và hài hước, trong khi Coca Cola luôn hướng về mặt tình cảm. Quảng các của Coca Cola cho thấy sự yêu thích của mọi người qua 2 cách. Đầu tiên, rất lâu trước khi thương hiệu này trở nên nổi tiếng, Coca Cola đã có hướng đi rất đa dạng. Có thể thấy trong một thời gian dài là một loại quảng cáo “Tôi muốn mua một chai Coca”, tất cả mọi người trên thế giới cùng tham gia vào bài hát Coca Cola. Hơn nữa, Coca Cola đã nhân rộng hình thức này ở các nước khắc thế giới và nó được cho là thương hiệu dễ nhận dạng nhất, kể cả logo (trường hợp thứ hai sau “Ok”) Khi các quảng cáo của Coca Cola không nhắm đến mục tiêu là đa dạng trên toàn thế giới, họ vẫn có một cộng đồng khá mạnh và khắc phục sự khác biệt và khó khăn thông qua việc thể hiện tình yêu với Coke.
Bài học kinh nghiệm Chúng ta có thể học được gì từ những câu chuyện của Coca-Cola và Pepsi? Lúc bắt đầu, thương hiệu là một lĩnh vực thiết kế đầy hấp dẫn, ta thấy được xu hướng thiết kế trong nhiều thập kỷ qua. Coke và Pepsi là những thương hiệu lớn, những thương hiệu tạo ra xu hướng thiết kế. Hơn nữa, xây dựng thương hiệu là một trò chơi đầy nguy hiểm. Mỗi quá trình tiến hóa của thương hiệu có thể bị trùng lập, làm lãng phí của cải, tiền bạc hoặc làm giảm giá trị trong mắt người tiêu dùng. Cả Coca Cola và Pepsi đều định vị thương hiệu theo những cách khác nhau trong nhiều thập kỷ qua. Cả hai đều tìm thấy câu trả lời là sự đơn giản hóa, loại bỏ những yếu tố không cần thiết. Pepsi đã thay đổi mọi thứ một cách nhanh chóng và hướng thương hiệu theo một hướng hoàn toàn mới, thậm chí còn thay đổi cấu trúc cơ bản và nhận diện thương hiệu của họ.
Mặc dù một số thích hướng đi mới này, phần lớn trên các phương tiện truyền thông, blog và các câu hỏi dành cho Pepsi đều dành cho biểu tượng cũ. Sau bài học thay đổi biểu tượng truyền thống, Coca Cola đã trở lại và dùng thương hiệu gốc của mình. Họ nghĩ rằng mọi người sẽ thấy được giá trị cốt lõi của sản phẩm Coke và phóng đại bằng cách bỏ những thứ khác đi. Kết quả làm dấy lên sự yêu thích của mọi người dành cho Coke, một loạt giải thưởng thiết kế và khen ngợi từ tạp chí, blog và các phương tiện truyền thông khác nhau. Như chúng ta có thể thấy, tái định vị một thương hiệu, thậm chí là việc đơn giản hóa không hề dễ dàng. Những thương hiệu theo sau Coke và Pepsi đã học được bài học đó. Tropicana, một nhãn hiệu của Pepsi đã nhận được phản ứng nhanh chóng và tiêu cực từ việc thay đổi bao bì mới và nó cũng làm ảnh hưởng đến sản phẩm ngay lập tức.
Những thương hiệu trên nguồn cảm hứng bất tận cho những giảng viên đứng trên bục giảng của các trường đại học nổi tiếng thế giới khi giảng dạy về kinh tế xuyên suốt từ quá khứ đến hiện tại. Thông qua quan sát những thương hiệu này chúng ta có thể nhận thấy rằng: Mỗi một thương hiệu là một bài giảng mẫu mực trong kinh doanh mà bất cứ học viên kinh tế nào muốn lập nghiệp đều phải đọc và tìm hiểu cách làm của họ.
Liên hệ: 0949.22 55 66
Mail: tramtamlinh.com@gmail.com
Địa Chỉ : Thái Thịnh – Đống Đa – Hà Nội
Cảm ơn đã quan tâm đến sản phẩm của Trầm Tâm Linh, chúng tôi đặt chữ tín và chất lượng sản phẩm lên hàng đầu!